Clever Group (HoSE: ADG) trên “con sóng” Thương mại điện tử giai đoạn 2021 - 2025

(Ngày 2021-03-26 18:21:52)

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử Việt Nam, giai đoạn 2021-2025

Theo báo cáo "Nền kinh tế số Đông Nam Á năm 2019" do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỷ USD, cao gấp 4 lần so với giá trị của năm 2015 và dự đoán chạm mốc 43 tỷ USD vào năm 2025. Báo cáo này nhận định, động lực chính thúc đẩy những con số ấn tượng là nhờ thương mại điện tử, nơi các thị trường trong nước như: Sendo và Tiki cạnh tranh với những người chơi trong khu vực là Lazada và Shopee, hay sự bùng nổ của các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng Google, Facebook, Alibaba, Tiktok.

Cũng tại Việt Nam, các giao dịch thương mại truyền thống đều đang được các doanh nghiệp, chủ thể kinh tế nghiên cứu để chuyển lên không gian số. Quá trình này thậm chí còn được thúc đẩy nhanh hơn dưới tác động của đại dịch Covid 19, cũng như những phát kiến mới của cách mạng công nghiệp 4.0.

Về phía chính phủ, kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 có mục tiêu đưa thương mại điện tử trở thành một trong các lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số. Kế hoạch này đã được nêu cụ thể trong quyết định số 645/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, với những giải pháp và nguồn lực cụ thể, giúp thương mại điện tử Việt Nam đạt mục tiêu vươn lên vị trí thứ 2 tại Đông Nam Á vào năm 2025. Đây được coi là điều kiện lý tưởng giúp các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo Digital có thể “cưỡi sóng”, phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới

ADG và lợi thế người đi tiên phong

Gây chú ý với tuyên bố sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu kép hàng năm ở mức 43% giai đoạn 2021- 2023, những lời khẳng định trên của ADG không hẳn là không có cơ sở.

Sớm tham gia vào lĩnh vực Quảng cáo Digital tại Việt Nam, ADG đã tận dụng được nhiều lợi thế của người tiên phong khi trở thành Đối tác cao cấp chính thức của Google (Google Premier SMB Partner) vào năm 2011, đại lý ủy quyền của Facebook tại Việt Nam vào năm 2013 và mới đây là đại lý quyển của Alibaba (Clever X – công ty con của ADG).

Trở thành đối tác cao cấp, đại lý ủy quyền của các nền tảng lớn trên thế giới, đồng nghĩa với việc ADG được tiếp cận kho tài nguyên dữ liệu theo chính sách riêng của mỗi nền tảng. Những lợi thế đó, kết hợp với sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế số nói chung và thương mại điện tử Việt Nam nói riêng trong thời gian qua, đã giúp ADG đạt mức tăng trưởng doanh thu kép hàng năm 19,7 % trong giai đoạn 2016 – 2019, đồng thời đứng đầu trong nhóm Đại lý Quảng cáo (Google và Facebook) tại Việt Nam với thị phần ổn định khoảng 35% tại Việt Nam

Chiến lược hoàn thiện hệ sinh thái – khẳng định vị thế trong ngành.

Không ngủ quên trên chiến thắng, Clever Group luôn ý thức được mức độ cạnh tranh cao trong ngành. Chính vì lẽ đó, trong thời gian qua, Clever Group luôn tích cực tìm kiếm các doanh nghiệp tiềm năng, nhằm hoàn thiện một hệ sinh thái khép kín trong lĩnh vực Quảng cáo Digital. Một số thương vụ tiêu biểu có thể kể tên như: Công ty Cổ phần Orion Media (sở hữu 200 kênh mạng xã hội với hơn 31 triệu lượt theo dõi), Công ty Cổ Phần cMetric (sở hữu giải pháp AI nghiên cứu thị trường với Social Listening Tool).

Mẫu số chung của các doanh nghiệp này, đó là đều sở hữu những công nghệ cũng như nền tảng đột phá, tuy nhiên thiếu đi khả năng tiếp cận các khách hàng lớn, các kho dữ liệu cũng như nguồn lực tài chính để phát triển tối ưu giải pháp. Việc tích hợp các công nghệ của mỗi doanh nghiệp trên vào các dịch vụ, sản phẩm hiện có sẽ giúp ADG có lợi thế cạnh tranh cao, phát huy tối đa lợi thế dẫn đầu trong thời gian tới. Đồng thời, ở chiều ngược lại, hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty thành viên khi kết nối vào hệ sinh thái của ADG sẽ được cải thiện, để từ đó, đóng góp con số vào hiệu quả tài chính chung của tập đoàn.

43 tỷ USD là một con số đầy thách thức đối với nền kinh tế số Việt Nam. Dù vậy, với động lực chính tới từ các kênh thương mại điện tử, sự bùng nổ của các dịch vụ quảng cáo trên các nền tảng Google, Facebook, TikTok…cùng sự chuẩn bị hợp lý từ những doanh nghiệp công nghệ như Clever Group, các chuyên gia cùng chung nhận định về cơ hội đạt tới con số đã nêu trên. Bên cạnh đó, với tiềm năng to lớn từ thị trường trăm triệu dân, những công ty công nghệ như Clever Group hoàn toàn có thể trở thành nhân tố dẫn dắt thị trường, đóng vai trò chủ chốt trong nền kinh tế số những năm tới đây. Đó cũng là cơ hội để các nhà đầu tư gặt hái lợi nhuận với những mã cổ phiếu của các doanh nghiệp này, đặc biệt là ADG của Clever Group.

Clever Group

 

 
 

<< Quay lại mục: Tin tức

Zalo